Mỹ thuật là một phần rất quan trọng trong thời kỳ nhạy cảm văn hóa của trẻ. Mỹ thuật có thể giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, thể hiện cảm nghĩ và trải nghiệm cuộc sống, khai thác tiềm năng trí lực của trẻ; có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng khả năng của trẻ trên nhiều phương diện như: sức sáng tạo, sức tưởng tượng, óc thẩm mỹ, khả năng giải quyết vấn đề…
Trẻ dưới 6 tuổi rất thích vẽ, dù là ở nhà hay ở trường mầm non, chúng ta thường nhìn thấy trẻ viết viết vẽ vẽ, cắt giấy, dán giấy… Trong giáo dục Montessori, hoạt động mỹ thuật cũng chiếm một tỉ lện lớn, tùy theo sở thích mà trẻ đến lấy các vật liệu cần thiết từ trên giá sách của khu mỹ thuật, sau đó chơi trò chơi mỹ thuật.
Khi tham gia các hoạt động mỹ thuật để phát triển nhạy cảm văn hóa cùng trẻ, một điểm rất quan trọng mà cha mẹ cần chú ý là coi trọng quá trình hoạt động chứ không quá coi trọng kết quả.
Coi trọng quá trình chứ không quá coi trọng kết quả trong hoạt động mỹ thuật cùng trẻ.
Tốt nhất là trước hoặc trong quá trình tham gia các hoạt động với trẻ, chúng ta có thể tự mình thử trước, hoặc cùng chơi với trẻ và cùng nhau chia sẻ niềm vui. Khi đã có sự hưởng thụ và cảm giác thỏa mãn này, bạn mới hiểu được cần hướng dẫn trẻ như thế nào, thưởng thức từng tác phẩm của trẻ, tôn trọng sự cố gắng của trẻ. Bởi vì, chúng ta đều không phải là nhà mỹ thuật thiên tài, cho nên chúng ta càng phải chú ý hơn quá trình học tập của trẻ và quá tình thưởng thức đó không có ranh giới giữa cái hay và cái dở. Với việc không ngừng cố gắng, trẻ càng vẽ lại càng có niềm tin, càng vẽ nội dung càng phong phú,từ đó trình độ vẽ tranh của trẻ ngày càng nâng cao.
Nếu như chúng ta nhấn mạnh kết quả, chúng ta sẽ nóng vội muốn trẻ sớm thành công, hoặc đưa ra cho trẻ những yêu cần không phù hợp với thực tế. Trẻ 3 tuổi có cách vẽ của trẻ 3 tuổi, trẻ 5 tuổi có cách vẽ của trẻ 5 tuổi, người lớn quan niệm mỹ thuật của người lớn. Cho dù là cùng lứa tuổi, nhưng mỗi người có con mắt thẩm mỹ không giống nhau, không phải có một khuôn mẫu nhất định. Có lúc trẻ vẽ được bức tranh rất đẹp, trẻ lại tô lên bức tranh các màu sắc khác nhau, cuối cùng làm cho bức tranh ban đầu hoàn toàn thay đổi, không nhìn ra bức tranh gì nữa. Lúc đó, đứng ở bên cạnh chúng ta cần kiềm chế, không nên ngăn cản trẻ, vẽ được bức tranh mà người lớn cho là đẹp không phải là mục đích của trẻ, quá trình khám phá mới là niềm vui. Trẻ em giống như các nhà khoa học nhỏ dùng màu sắc và công cụ để tìm tòi, để thử nghiệm, để phát hiện, để sáng tạo ra những tác phẩm mỹ thuật của riêng mình. Trẻ chỉ có thể tiến bộ khi dám mạnh dạn thử nghiệm, không sợ sai, có lòng tin vào bản thân mình.