Trong thời kỳ nhạy cảm tập viết thì việc việc tập viết sẽ không còn là gánh nặng cho bé nữa, nó sẽ trở thành một hoạt động hết sức tự nhiên, trở thành một cảm nhận kì diệu của bé trong quá trình tìm hiểu thế giới.
Tự nhiên đã ban tặng cho bé khả năng tự hoàn thiện bản thân, trong mỗi bé đều có một thời gian biểu trưởng thành riêng. Tại sao không để bé thông qua những chỉ dẫn nội tại trong thời kỳ nhạy cảm tập viết để tiếp thu được khả năng chú ý, tự giác hoạt động, tự mình lựa chọn công việc, từ đó có thể nắm bắt được việc tập viết một cách đơn giản và thuận lợi?
Khi trẻ 1 tuổi hãy để cho trẻ cần bút sáp tự do vẽ vời, còn việc dạy chữ viết thông thường nên đợi đến khi bé 4 tuổi. Bởi các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trước tuổi đến trường mà bé đã học được quá nhiều chữ thì đến khi đi học chính thức, bé sẽ dễ dàng cho rằng nội dung được học quá đơn giản, từ đó hình thành thói quen xấu như không chịu khó nghe giảng, tự mình cho là đã hiểu hết.
Vậy trước khi tới 4 tuổi, cha mẹ luyện cho bé sử dụng tay một cách linh hoạt, vững chãi để tay tự do hoạt động, để não tự do phối hợp với tay. Đồng thời cho trẻ xem những nét chữ đẹp để thị giác tiến hành nhận biết, hiểu biết cấu trúc của chữ viết. Cần luyện cho trẻ dùng bút chứ không phải viết chữ.
Kinh nghiệm Montessori: Sau khi học cách cầm bút, trong giai đoạn nhạy cảm tập viết trẻ sẽ nhanh chóng bước vào quá trình học viết tự phát bởi trẻ lần đầu viết chữ, bé sẽ có cảm giác vui mừng khó tả , nhưng trong đầu trẻ không ý thức được mối liên hệ giữa lần viết này với những lần luyện tập trước đó. Một khi trẻ đã bắt đầu viết được một hoặc hai chữ thì bé có thể viết được những chữ khác rất nhanh. Kể từ đó trẻ không ngừng viết, tận dụng các công cụ để viết bao gồm cả việc dùng phấn vẽ lên tường hoặc đường đi.