Đọc có thể thúc đẩy việc nâng cao khả năng tổng hợp của bé trên các phương diện ngôn ngữ, xã hội, nhân thức. Cha mẹ hãy tìm hiểu tiềm năng đọc của bé, hãy tận dụng thời kỳ nhạy cảm tập đọc tạo môi trường đọc phong phú cho bé, để bé cảm nhận niềm vui và hạnh phúc của việc đọc.
Chúng ta không đề cập đến việc đọc sách là trách nhiệm đối với tương lại của quốc gia hay dân tộc, nhưng chúng ta tin chắc rằng việc đọc bao hàm cả kỳ vọng của chúng ta về một em bé thuần khiết hơn, tốt đẹp hơn, mộc mạc hơn và văn minh hơn… và việc tập đọc sẽ dễ dàng hơn nếu con đang ở thời kỳ nhạy cảm tập đọc.
Kỹ năng đọc thường phát triển êm xuôi từ khi bé biết đọc các chữ rời rạc cho tới khi đọc được câu chuyển tiếp ở độ tuổi lên bốn, cũng có trường hợp là năm hoặc sáu tuổi. Một số bé biết đọc sớm hơn, cũng có những trẻ mất nhiều thời gian để biết đọc hơn. Đa số trẻ sẽ đọc dễ dàng khi vào lớp một, nhưng mỗi trẻ mỗi khác nên cha mẹ đừng lo lắng nếu con không hào hứng như các bạn cùng trang lứa.
Khi con chỉ cần tỏ ra có chút hứng thú, dù là rất sớm, bạn nên bắt đầu dạy con tập đọc ngay. Khi sẵn sang, con bạn sẽ nhanh chóng ghép các chữ cái với nhau rồi chẳng mấy chốc bé sẽ tự đọc. Hãy dùng máy tính tạo những tấm thẻ có tên các vật quen thuộc để con dán nhãn lên mọi đồ vật trong nhà.
Lý giải Montessori: Tập đọc trong giai đoạn nhạy cảm tập đọc cần được giáo dục trong một thời gian dài, cần có sự phát triển cao hơn của trí tuệ bởi đọc là sự lý giải các ký hiệu có liên quan, cần phải điều chỉnh sự biến đổi của giọng nói, mục đích là để lý giải ngôn ngữ.