Theo Montessori, giai đoạn bắt đầu của thời kỳ nhạy cảm ngôn ngữ là khi vừa mới học nói, bé thích lặp đi lặp lại một từ nào đó, thậm chí nghe người lớn kể đi kể lại một câu chuyện. Bạn đã gặp trường hợp này chưa? Tại sao bé lại có hành vi kỳ lạ như vậy?
Hãy cùng xem ví dụ trường hợp của bé Nhím:
Khi con đang ngồi chơi trên sàn, mẹ đang rửa bát.
Bỗng bé kêu lên: “Mẹ…mẹ”
Mẹ vội vàng chạy tới xem Nhím cần gì? “Con gọi mẹ à? Mẹ đây?”
Thế nhưng Nhím chẳng thèm đoái hoài tới mẹ, bạn ta vẫn chơi đùa với quả bóng.
Mẹ thấy bạn không trả lời mẹ , nên lại chạy ra chỗ rửa bát.
Một lúc lại thấy bạn kêu: “Mẹ…mẹ”.
Mẹ lại vội vàng bỏ chiếc bát đang rửa xuống, chạy ra với bạn: “Nhím lại gọi mẹ à?”. Bạn Nhím chỉ quay ra nhìn mẹ, cười mỉm một cái rồi lại tiếp tục chơi bóng. Cứ thế bạn ấy lại gọi mẹ..mẹ thêm vài lần nữa khiến mẹ cứ chạy đi chạy lại.
Ơ, bạn Nhím này hay thật, mới biết ngồi, còn chưa cả biết đi mà đã biết trêu mẹ rồi sao? Có phải thế không nhỉ?
Lý giải của giáo dục Montessori: Ngôn ngữ là một bản năng kỳ diệu mà tự nhiên đã ban tặng cho con người, những em bé bình thường và khỏe mạnh đều có bản năng này. Sau khi ra đời, bé được “tắm mình” trong môi trường ngôn ngữ phong phú tương tự như miếng bọt biển được nhúng vào chậu nước, bé sẽ nhanh chóng hấp thu tất cả các thông tin về ngôn ngữ. Đột nhiên một ngày nào đó, bé phát hiện ra rằng: từ này nó tương ứng với một đồ vật hoặc sự vật nào đó. Điều đó làm cho bé vô cùng thích thú và bé sẽ nói lặp đi lặp lại từ đó một cách ý thức hoặc không có ý thức. Đó chính là nhạy cảm ngôn ngữ.