Đối với những bé trong thời kỳ nhạy cảm sự vật nhỏ, vì thích quan sát những sự vật nhỏ nên bé đã dần phát hiện ra những đặc điểm và tính khác biệt giữa các sự vật ấy, say sưa tìm hiểu và phân biệt chúng bằng các giác quan, để bồi dưỡng độ nhạy bén đối với môi trường xung quanh và sự nhạy bén trong việc quan sát các sự vật. Bởi vậy, hứng thú với các vật nhỏ bé xung quanh là cánh cửa đầu tiên khơi gợi trí tuệ của trẻ.
Montessori cho rằng: sở dĩ trẻ con nảy sinh thời kỳ nhạy cảm sự vật nhỏ bé xung quanh là bởi vì bản năng của trẻ sẽ thông qua một vài giai đoạn để dần dần dẫn dắt trí tuệ của chúng, cho đến khi chúng hiểu được đầy đủ về mọi đồ vật trong thế giới xung quanh thì hoạt động này mới tạm dừng chấm dứt.
Nếu cha mẹ coi nhẹ việc bồi dưỡng khả năng quan sát các vật nhỏ bé trong thời kỳ nhạy cảm này của bé, làm mất đi tính tích cực tìm hiểu những điều kỳ thú từ những điều nhỏ bé xung quanh, sau này lớn lên bé sẽ trở nên đểnh đoảng, phớt lờ rất nhiều sự vật dễ dàng nhìn thấy xung quanh. Ngược lại , nếu cha mẹ hiểu được thời kỳ nhạy cảm sự vật nhỏ của bé, tăng cường hướng dẫn và cổ vũ, để bé lớn lên trong môi trường giáo dục phong phú, bé sẽ có sức quan sát và khả năng tìm hiểu đáng kinh ngạc.
Quan sát là nền tảng để nhận thức về thế giới, là công cụ của tư duy. Có sự quan sát mới có sự chú ý, ghi nhớ, tưởng tượng và tư duy; mà khả năng quan sát lại bắt nguồn từ những năm đầu đời. Cha mẹ hãy nắm bắt thời cơ này để làm phong phú thêm cơ hội tìm hiểu và học hỏi của bé, bởi cánh cửa trí tuệ đang dần mở ra trước mắt bé.